Phạt “nguội” vi phạm ATGT: Thiếu căn cứ và không khả thi?!

2015-12-01 12:34:31 0 Bình luận
Hôm nay, ngày 1 tháng 12 năm 2015, Hà Nội chính thức áp dụng hình thức phạt “nguội” đối với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông bằng việc trang bị hơn 400 camera. Hình thức xử phạt này cũng sẽ được triển khai áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong thời gian tới. Việc này phần nào mang lại sự chuyển biến giao thông nhất định.



Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định của Chính phủ trong lĩnh vực này thì cơ sở pháp lý cho việc xử phạt “nguội” là chưa đầy đủ, nhiều trường hợp không thể xác định được người có hành vi vi phạm nên dẫn đến việc không thể xử phạt theo quy định, gây ra nhiều phiền toái cho chủ phương tiện cũng như người điều khiển giao thông, thậm chí có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của họ.

Cụ thể, Điểm đ Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính”. Như vậy, việc chứng minh có hành vi vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông của người điều khiển thuộc về cảnh sát giao thông, chứ không phải là chủ phương tiện.

Còn Điểm b Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật”, nếu áp dụng hình thức phạt “nguội” cần phải có thời gian xác minh địa chỉ của chủ phương tiện và gửi giấy mời nên tính “tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan” không còn, cũng như không đạt được ý nghĩa của việc xử phạt vi phạm hành chính là phòng ngừa và răn đe người có hành vi vi phạm hành chính tiếp tục tái phạm.

Trao đổi với phóng viên hoanhap.vn, Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật - Giám đốc Công ty luật hợp danh Đông Nam Á, phân tích: Xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm luật lệ ATGT nhằm đảm bảo ATGT cho chính người bị xử phạt và cộng đồng xã hội. Việc xử phạt phải thể hiện sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, mới góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp phạt “nguội” hành vi vi phạm trật tự ATGT là thiếu căn cứ và không khả thi, bởi các lý do:

Thứ nhấtKhó xác định người có hành vi vi phạm để ra quyết định xử phạt.

Trên nguyên tắc chúng ta chỉ xử phạt đối với người có hành vi vi phạm, người đó phải có đầy đủ năng lực trách nhiệm pháp lý và có lỗi trong việc điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc cho mượn, cho thuê, cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng phương tiện giao thông. Không những vậy, trên thực tế, rất nhiều phương tiện được chuyển nhượng nhiều lần nhưng chưa làm thủ tục “sang tên, đổi chủ”; địa chỉ của chủ phương tiện ghi trong Giấy đăng ký xe khác so với địa chỉ cư trú thực tế; …Đây là chưa kể trường hợp mất xe hoặc mất quyền chiếm hữu xe một thời gian phù hợp với thời gian xe vi phạm. Do vậy, sẽ rất khó xác định người nào đã có hành vi vi phạm trật tự ATGT tại thời điểm ghi hình để ra quyết định xử phạt

Thứ haiMất nhiều thời gian, công sức xác minh nhưng không thể xử phạt.

Trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm hành chính nói chung và vi phạm trật tự ATGT nói riêng thuộc về cơ quan nhà nước. Để có thể phạt “nguội”, lực lượng chức năng phải ra thông báo về việc vi phạm và mời chủ phương tiện tới làm việc. Nếu chủ phương tiện không tới làm việc, lực lượng chức năng phải gửi thông báo đủ 3 lần (?). Nếu họ vẫn không đến theo giấy mời thì phải tiến hành xác minh. Việc xác minh lại rất khó khăn và cần nhiều nhân sự vì số lượng vi phạm nhiều, địa bàn cư trú của chủ phương tiện rộng, thậm chí ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Chỉ khi có đủ căn cứ mới có thể lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt. Việc làm này mất rất nhiều thời gian, công sức trong khi thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là một năm kể từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện nên sẽ có nhiều vi phạm không thể ra quyết định xử phạt vì hết thời hiệu.

“Không chỉ vừa thiếu căn cứ, vừa thiếu tính khả thi, việc áp dụng hình thức phạt “nguội” vi phạm trật tự ATGT còn nảy sinh nhiều vấn đề như: Nếu chủ phương tiện không lên làm việc theo giấy mời của cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào? Có xác định được tính thật, giả đối với biển kiểm soát của phương tiện qua hình ảnh ghi được không ? Phương tiện ghi hình có đảm bảo độ chính xác tuyệt đối không ? Căn cứ giải quyết khiếu nại là gì ?”, Luật sư Thuật đặt câu hỏi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên: Tưng bừng không khí khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường” trong cả nước, sáng 5/9, trường Tiểu học số 1 thị trấn Tân Uyên (Lai Châu) tưng bừng tổ chức lễ khai giảng, đón các em học sinh vào lớp 1.
2024-09-07 20:37:29

Cấp căn cước cho người khuyết tật, cơ nhỡ ở TP.HCM

Công an TP.HCM phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an tổ chức Chương trình cấp thẻ Căn cước cho nhân khẩu đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP. HCM.
2024-09-07 15:22:12

Bão số 3 giật cấp 16, áp sát vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng

CẬP NHẬT TIN BÃO KHẨN CẤP (bão số 3 - YAGI) và các chỉ đạo ứng phó bão, thời tiết nguy hiểm trước bão và mưa lũ sau bão. Hồi 09 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão bão số 3 ở vào khoảng 20.5 độ Vĩ Bắc; 107.8 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng.
2024-09-07 10:25:00

Người dân chủ động phòng ngừa, giảm thiệt hại do bão số 3

Sau khi đạt cấp siêu bão, bão số 3 tiếp tục duy trì cường độ, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10 - 15km/giờ. Dự kiến chiều tối 7/9, bão đổ bộ đất liền khu vực Bắc Bộ (từ Quảng Ninh đến Nam Định) với cường độ cấp 9 - 12, giật cấp 13 - 14. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ sáng 7 đến ngày 9/9, thành phố Hà Nội có mưa to đến rất to và dông.
2024-09-06 19:30:00

Bão Yagi mạnh nhất 30 năm qua trên Biển Đông

Với cường độ cực mạnh, đạt cấp 16 và giật trên cấp 17, siêu bão Yagi (bão số 3) đã trở thành cơn bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương
2024-09-06 16:51:33

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp siêu bão số 3

Lúc 12h ngày 6/9, siêu bão Yagi mạnh cấp 16, cách Quảng Ninh khoảng 510km, dự báo trong 12 giờ tới, bão giảm xuống cấp 15.
2024-09-06 14:30:00
Đang tải...